|
|
|
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร |
|
|
มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นนักวิจัยและนักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความเชี่ยวชาญการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ สามารถเชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆเพื่อก่อเกิดประโยชน์ในสังคมอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศ สรรสร้างองค์ความรู้ใหม่เพื่อประโยชน์ทางการบริหารภาครัฐในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในมิติและบริบทต่างๆของสังคม โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติงาน |
|
|
|
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
|
|
แผน 1 แผน 1.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- เพื่อผลิตนักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เข้าใจถึงแก่นความรู้ในทฤษฎีและแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญ เชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆ เพื่อประโยชน์ทางการบริหารภาครัฐอันนำไปสู่การพัฒนาประเทศ
- เพื่อผลิตนักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่สามารถใช้สถิติขั้นสูง เพื่อนำมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าประเด็นปัญหาที่สำคัญและซับซ้อน สรุปปัญหาและเสนอแนะทางการแก้ไขปัญหาที่เจาะลึกในการบริหารภาครัฐได้
- เพื่อผลิตนักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ใช้กระบวนการวิจัยชี้นำสังคมอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง
- เพื่อผลิตนักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่สรรสร้างผลงานวิจัย องค์ความรู้ใหม่ตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้อง รู้เทคนิคการวิจัยและพัฒนาข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
- มีภาวะผู้นำทางการบริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัย มีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์
แผน 2 แผน 2.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- เพื่อผลิตนักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เข้าใจถึงแก่นความรู้ในทฤษฎีและแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญ เชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆ เพื่อประโยชน์ทางการบริหารภาครัฐอันนำไปสู่การพัฒนาประเทศ
- เพื่อผลิตนักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาข้อมูลอย่างรู้เท่าทันและหลากหลาย สังเคราะห์และแปลผลข้อมูลที่ซับซ้อนด้านการบริหารงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อผลิตนักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การเปรียบเทียบข้อมูลที่ซับซ้อนและเลือกใช้องค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรม
- เพื่อผลิตนักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติตนตามกฎกติกาของสังคม ปฏิบัติตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้องในการสืบค้น อ้างอิง นำเสนอผลการวิจัยตามข้อเท็จจริง และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- มีภาวะผู้นำทางการบริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัย มีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์
- มีบุคลิกภาพผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์การ ชุมชน สังคม ประเทศชาติอย่างมีหลักธรรมาภิบาล
|
|
|
|
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร (Graduate Attributes) |
|
|
แผน 1 แผน 1.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- นักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เข้าใจถึงแก่นความรู้ในทฤษฎีและแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญ เชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆ
- นักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่สามารถใช้สถิติขั้นสูงทางการวิจัย
- นักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ ที่มีคุณธรรม จริยธรรม จริยธรรมการวิจัย
- นักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่สรรสร้างองค์ความรู้ใหม่ตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้อง และพัฒนาข้อสรุปที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ
- นักวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีภาวะผู้นำทางการบริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัย มีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์
แผน 2 แผน 2.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เข้าใจถึงแก่นความรู้ในทฤษฎีและแนวคิดทางรัฐประศาสนศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญ เชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆ
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาข้อมูลอย่างรู้เท่าทันและหลากหลาย สังเคราะห์และแปลผลข้อมูลทางการวิจัยที่ซับซ้อนด้านการบริหารงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การเปรียบเทียบข้อมูลที่ซับซ้อนและเลือกใช้องค์ความรู้ในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นธรรม
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติตนตามกฎกติกาของสังคม ปฏิบัติตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้องในการสืบค้น อ้างอิง นำเสนอผลการวิจัยตามข้อเท็จจริง และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีภาวะผู้นำทางการบริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัย มีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์
- นักบริหารทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีบุคลิกภาพผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์การ ชุมชน สังคม ประเทศชาติอย่างมีหลักธรรมาภิบาล
|
|
|
|
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLO) |
|
|
แผน 1 แผน 1.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- PLO1 ความรู้ลุ่มลึกในศาสตร์ สามารถสังเคราะห์องค์ความรู้ในศาสตร์ไปใช้ในกระบวนการวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัยได้อย่างถูกต้อง
- PLO2 เชื่อมโยงบูรณาการการวิจัยในศาสตร์ต่างๆ เพื่อประโยชน์ทางการบริหารภาครัฐอันนำไปสู่การพัฒนาประเทศ
- PLO3 ทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการวิจัย วิเคราะห์และแปลผลข้อมูลที่ซับซ้อนตามระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ และนำองค์ความรู้ไปสู่การปฏิบัติด้านการบริหารงานภาครัฐ ภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO4 เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลงานวิจัยทางการบริหารงานภาครัฐผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่มีมาตรฐานทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
- PLO5 คุณธรรม จริยธรรม ใช้กระบวนการวิจัยชี้นำสังคมอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง
- PLO6 เข้าใจและปฏิบัติตนในการสรรสร้างผลงานวิจัย องค์ความรู้ใหม่ตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้อง การสืบค้น อ้างอิง นำเสนอผลการวิจัยตามข้อเท็จจริง และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- PLO7 พฤติกรรมความเป็นผู้นำ บริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัยมีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์ และมีทักษะในการสื่อสารเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แผน 2 แผน 2.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- PLO1 สังเคราะห์ข้อมูลหรือสภาพปัญหาที่มีความซับซ้อน โดยเลือกใช้องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาชี้นำสังคมได้อย่างถูกต้องและสร้างสรรค์
- PLO2 เชื่อมโยงบูรณาการองค์ความรู้ศาสตร์ต่างๆ ในการสร้างองค์ความรู้ใหม่ผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อแก้ไขปัญหาการบริหารงานภาครัฐ ภาคเอกชนแบบองค์รวม ได้อย่างเหมาะสมกับบริบทใหม่ วิถีชีวิตใหม่ของคนในสังคม
- PLO3 ทักษะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการแสวงหาข้อมูลอย่างรู้เท่าทันและหลากหลาย สังเคราะห์และแปลผลข้อมูลที่ซับซ้อนด้านการบริหารงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO4 ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ การเปรียบเทียบเพื่อประเมินประเด็นนโยบายสาธารณะ องค์การ และทรัพยากรมนุษย์ ที่ซับซ้อนและเสนอการแก้ไขปัญหาที่เป็นองค์ความรู้ใหม่ทางการบริหารและยึดหลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติงาน
- PLO5 เผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลงานวิจัยทางการบริหารงานภาครัฐผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ทางวิชาการที่มีมาตรฐานทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
- PLO6 คุณธรรม จริยธรรม ใช้กระบวนการวิจัยชี้นำสังคมอย่างเป็นธรรมและถูกต้อง
- PLO7 เข้าใจและปฏิบัติตนในการสรรสร้างผลงานวิจัย องค์ความรู้ใหม่ตามจริยธรรมการวิจัยที่ถูกต้อง การสืบค้น อ้างอิง นำเสนอผลการวิจัยตามข้อเท็จจริง และจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
- PLO8 พฤติกรรมความเป็นผู้นำ บริหารทีมในฐานะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม ประสานความร่วมมือเครือข่ายผ่านรูปแบบการวิจัยมีกระบวนการคิดเชิงระบบสังเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนและสื่อสารออกมาในทางที่สร้างสรรค์ และมีทักษะในการสื่อสารเชิงรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO9 บุคลิกภาพผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์การ ชุมชน สังคม ประเทศชาติอย่างมีหลักธรรมาภิบาล
|
|
|
|
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา |
|
|
แผน 1 แผน 1.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาโท
- ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย
- ไม่เป็นคนวิกลจริต และไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ
- มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่วิทยาลัยกำหนด
- มีบทความวิจัยที่เผยแพร่ในระดับชาติ หรือ นานาชาติ (ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์) อย่างน้อย 1 เรื่อง
แผน 2 แผน 2.1 ผู้เข้าศึกษาที่สำเร็จปริญญาโท
- สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาโท
- ไม่เคยเป็นผู้มีความประพฤติเสียหาย
- ไม่เป็นคนวิกลจริต และไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือโรคอื่นซึ่งสังคมรังเกียจ
- มีผลการสอบภาษาอังกฤษตามเกณฑ์และเงื่อนไขที่วิทยาลัยกำหนด
|