|
|
|
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร |
|
|
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มีความมุ่งมั่นในการสร้างบัณฑิตเป็นนักบริหารมืออาชีพสมัยใหม่ เป็นผู้นำทางการบริหารภาครัฐและภาคเอกชนในยุคดิจิทัล มีคุณธรรมจริยธรรม มีธรรมาภิบาล และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ รวมทั้งเป็นผู้นำที่มีทักษะการสื่อสารและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สามารถเลือกใช้ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์ชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม และตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์ |
|
|
|
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร |
|
|
1. มีความรู้ความเข้าใจเชิงลึกทางรัฐประศาสนศาสตร์ อภิปรายเชื่อมโยง แนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
2. ประยุกต์ใช้องค์ความรู้การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการวิเคราะห์สถานการณ์หรือแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนอย่างมีเหตุผลด้วยความเป็นธรรมและชัดเจน
3. ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล จรรยาบรรณในวิชาการและวิชาชีพ มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
4. ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่กล้าตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบต่อสังคม
5. นักบริหารมืออาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการบริหารกิจการสาธารณะในยุคดิจิทัลเพื่อประโยชน์ชุมชนและท้องถิ่น
|
|
|
|
คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของหลักสูตร (Graduate Attributes) |
|
|
แผน 1 แบบวิชาการ
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่รอบรู้ ใฝ่รู้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆในภาคทฤษฎี
- ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เลือกใช้องค์ความรู้ทางการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่มีความเป็นพลวัตและมีความสลับซับซ้อนและเหมาะสมบริบทในพื้นที่โดยคำนึงถึงหลักจรรยาบรรณทางวิชาการอย่างมีวินัยและเป็นธรรม
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล จรรยาบรรณทางวิชาการรับผิดชอบต่อสังคม
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีบุคลิกภาพที่ดี มีทักษะการสื่อสารที่สร้างสรรค์
- นักบริหารมืออาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีจิตอาสา กล้าตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
แผน 2 แบบวิชาชีพ
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่รอบรู้ ใฝ่รู้ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆในภาคปฏิบัติ
- ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่เลือกใช้องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์มาประยุกต์ใช้ทางวิชาชีพ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่หน่วยงานและประเทศชาติ
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล จรรยาบรรณในวิชาชีพรับผิดชอบต่อสังคม
- ผู้นำและผู้ตามทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีบุคลิกภาพที่ดี มีทักษะการสื่อสารที่สร้างสรรค์
- นักบริหารมืออาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่มีจิตอาสา กล้าตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์
|
|
|
|
ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (Program Learning Outcomes: PLO) |
|
|
หลักสูตร แผน 1 แบบวิชาการ เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนนักศึกษาสามารถ
- PLO 1 อภิปรายเชื่อมโยง แนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ กับระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
- PLO 2 ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการบริหารภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างสร้างสรรค์
- PLO 3 วิเคราะห์องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์โดยเลือกใช้กระบวนการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์วิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่มีความซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนนำทักษะทางการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่มีความเป็นพลวัตและมีความสลับซับซ้อน
- PLO 4 ผลิตงานวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ หรือผลงานวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ด้วยกระบวนการวิจัยอย่างมีจริยธรรม
- PLO 5 มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
- PLO 6 ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่กล้าตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- PLO 7 ทักษะการสื่อสารทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลาย และเลือกใช้รูปแบบการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- PLO 8 แสดงออกถึงการเป็นนักบริหารมืออาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์มีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล และมีจรรยาบรรณในวิชาการ
หลักสูตร แผน 2 แบบวิชาชีพ เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนนักศึกษาสามารถ
- PLO 1 อภิปรายเชื่อมโยง แนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ กับระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง
- PLO 2 ประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการบริหารภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างสร้างสรรค์
- PLO 3 วิเคราะห์องค์ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์โดยเลือกใช้กระบวนการวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์วิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่มีความซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนนำทักษะทางการวิจัยมาประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาที่มีความเป็นพลวัตและมีความสลับซับซ้อน
- PLO 4 สามารถบูรณาแนวคิด ทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพในองค์การภาครัฐและภาคเอกชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO 5 มีภาวะผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
- PLO 6 ผู้นำทางรัฐประศาสนศาสตร์ที่กล้าตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีความรับผิดชอบต่อสังคม
- PLO 7 ทักษะการสื่อสารทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลาย และเลือกใช้รูปแบบการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- PLO 8 แสดงออกถึงการเป็นนักบริหารมืออาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์มีคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาล และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
|
|
|
|
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา |
|
|
แผน 1 แบบวิชาการ
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง
- มีเกรดเฉลี่ยสะสม 2.50 ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
- ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง
- ไม่เป็นผู้ที่มีโรคติดต่อร้ายแรง โรคที่สังคมรังเกียจหรือ โรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของวิทยาลัย
- มีคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับของวิทยาลัยนครราชสีมา ว่าด้วย การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2566 หรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเห็นสมควรจะประกาศให้ทราบเป็นปีๆ ไป
แผน 2 แบบวิชาชีพ
- เป็นผู้สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่า จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรอง
- มีเกรดเฉลี่ยสะสม 2.00 ขึ้นไป แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตร
- ไม่เป็นผู้มีความประพฤติเสื่อมเสียอย่างร้ายแรง
- ไม่เป็นผู้ที่มีโรคติดต่อร้ายแรง โรคที่สังคมรังเกียจหรือ โรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาทั้งนี้ให้อยู่ในดุลยพินิจของวิทยาลัย
- มีคุณสมบัติอื่น ๆ เพิ่มเติมตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับของวิทยาลัยนครราชสีมา ว่าด้วย การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2566 หรือคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเห็นสมควรจะประกาศให้ทราบเป็นปีๆ ไป
|
|
|
|
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร |
|
|
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 39 หน่วยกิต |
|
|
|
|
โครงสร้างหลักสูตร |
|
|
โครงสร้างหลักสูตรแบ่งเป็นหมวดวิชา โดยแบ่งการศึกษาเป็น 2 แผน คือ |
|
|
- แผน 1 แบบวิชาการ เป็นแผนการศึกษาเน้นการเรียนรู้การทำวิจัย โดยการทำวิทยานิพนธ์สร้างองค์ความรู้ในศาสตร์สาขาวิชานั้น ทั้งนี้ สัดส่วนหน่วยกิตของวิทยานิพนธ์และหน่วยกิตของการศึกษารายวิชา ให้เป็นไปตามที่สภาวิทยาลัยนครราชสีมากำหนด โดยอาจเป็นวิทยานิพนธ์อย่างเดียว หรือมีทั้งการศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งต้องทำวิทยานิพนธ์อย่างน้อย 12 หน่วยกิต โดยไม่อาจศึกษารายวิชาอย่างเดียวได้
- แผน 2 แบบวิชาชีพ เป็นแผนการศึกษารายวิชาและการค้นคว้าอิสระเชิงการประยุกต์ใช้ความรู้ในวิชาชีพโดยไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ ทั้งนี้ ให้มีการค้นคว้าอิสระไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต และไม่เกิน 6 หน่วยกิต ดังนี้
|
|
|
ลำดับที่ |
หมวดวิชา |
จำนวนหน่วยกิต
แผน 1 |
จำนวนหน่วยกิต
แผน 2 |
1 2 3 4 5 |
หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน
หมวดวิชาบังคับ
หมวดวิชาบังคับเลือก
หมวดวิทยานิพนธ์
หมวดการค้นคว้าอิสระ |
ไม่นับหน่วยกิต
18
9
12
- |
ไม่นับหน่วยกิต
18
15
-
6 |
รวม |
39 |
39 |
|
|
|
หมายเหตุ นักศึกษา แผน 2 ทุกคนต้องมีการสอบประมวลความรู้ (Comprehensive Examination) ทั้งภาคข้อเขียนและการสอบปากเปล่า โดยจะมีสิทธิ์สอบประมวลความรู้เมื่อสอบผ่านรายวิชาบังคับครบถ้วนแล้ว |
|
|
|